Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Người dân tộc Triều Tiên đâm chết một số người tại Trung Quốc

Trong khi đó, một tờ báo khác của Đức là "Der Spiegel" (Tấm gương) dẫn các nguồn tin chính phủ Đức cho biết nước này sẵn sàng ủng hộ sự can thiệp quân sự của quốc tế tại miền Bắc Iraq, song chỉ dưới sự bảo hộ của liên hiệp quốc.

Với sự hậu thuẫn của tàu bay Mỹ và vũ khí của các nước phương Tây, lực lượng người Kurd tại miền Bắc Iraq đang giao đấu với các tay súng IS nhằm giành lại quyền kiểm soát đập Mosul, con đập lớn nhất ở Iraq. Theo các nguồn tin tại chỗ, hiện lực lượng người Kurd đã kiểm soát khu vực phía Đông đập Mosul nhưng vẫn gặp nhiều chướng ngại do lực lượng IS cài bom ven đường. Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) khẳng định đã tiến hành 9 vụ không kích gần Arbil và đập Mosul để giúp lực lượng người Kurd giành lại quyền kiểm soát. Trong các cuộc không kích này, phi cơ đấu tranh và tàu bay không người lái của Mỹ đã phá hủy một số xe bọc thép và xe chở quân của IS.

Nếu chiếm lại được con đập chiến lược nằm trên sông Tigris, đây sẽ là thắng lợi lớn nhất kể từ khi lực lượng người Kurd khởi động chiến dịch phản công IS hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Trong 

Sẽ tiến hành giám định ADN đối với 54 liệt sĩ thuộc Trung đoàn 270

Nghĩa trang Rừng Sác. Ảnh minh họa của Xuân Cường

Đối với 54 HCLS tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Gio Linh: Từ 6-5 đến 9-5-2014, Báo Quân đội nhân dân đã đăng loạt bài “Cần sớm giám định ADN đối với 54 liệt sĩ thuộc Trung đoàn 270” hy sinh trong hai ngày 13-4 và 17-6-1969, do Đại tá Trần Văn Thà, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 270 bảo vệ giới tuyến 17, Mặt trận B5 cung cấp. Sau khi đăng tải, ngày 20-5-2014, Báo Quân đội nhân dân có công văn số 359/BQĐ-CTĐ đề nghị Hội HTGĐLS Việt Nam hỗ trợ giám định ADN đối với 54 liệt sĩ của Trung đoàn 270. Trên cơ sở đó, Hội HTGĐLS đã có công văn đề nghị Cục Người có công, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giao cho hội chủ trì, phối hợp với Báo Quân đội nhân dân, Viện Pháp y Quốc gia và các Sở Lao động -Thương binh và Xã hội có thân nhân 54 liệt sĩ tiến hành xác định danh tính cho các liệt sĩ.

Được biết, tới đây, Hội HTGĐLS Việt Nam sẽ tiến hành khảo sát, xác minh thực địa, hoàn chỉnh kế hoạch triển khai việc xác định danh tính cho 54 liệt sĩ của Trung đoàn 270.

Chuyên mục “Thông tin về mộ liệt sĩ” - Báo Quân đội nhân dân, số 7 Phan Đình Phùng, Hà Nội. Điện thoại: 069.696.514; 04.37478610. Thư điện tử: chinhtriqdnd@yahoo.Com.Vn.

 Khi đó tại tỉnh Anbar ở phía Tây Baghdad, các tay súng bộ lạc người Sunni với sự hậu thuẫn của lực lượng chính phủ đã giành một số thắng lợi trước IS ở thủ phủ Ramadi. Giao đấu cũng tiếp diễn tại thung lũng Euphrates của thị trấn chiến lược Haditha, nơi cũng có một con đập trọng yếu khác.

Đức phản đối lập nhà nước độc lập của người Kurd tại Iraq

Các chiến binh người Kurd tại khu vực thị trấn Bashiqa, cách Mosul 13km về phía đông bắc ngày 16/8. Ảnh: AFP-TTXVN

Trả lời phỏng vấn tờ "Bild", ông Steinmeier nói: "Một nhà nước độc lập của người Kurd sẽ gây bất ổn hơn cho khu vực và làm dấy lên những găng mới như bao tay với nước hàng xóm của Iraq". Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Đức, ý kiến này của Berlin phát xuất từ đích muốn "bảo đảm toàn vẹn bờ cõi của Iraq".

Theo chương trình tỵ nạn nhân đạo của Australia, mỗi năm quốc gia ở châu Đại Dương này hấp thu gần 14.000 người nhập cư. Năm 2013 có hơn 1.000 người Syria, 2.000 người Iraq và gần 3.000 người tỵ nạn Afghanistan tới định cư tại Australia.

* Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ trưởng Nhập cư Australia Scott Morrison cho biết nước này sẽ tiếp thụ khoảng 4.400 người tỵ nạn đến từ hai nước xảy ra chiến sự ác liệt là Iraq và Syria. Theo ông Morrison, chính phủ Australia sẽ thu xếp chỗ ở cho ít nhất 2.200 người tỵ nạn Iraq, trong đó có cộng đồng người 

Tình báo Đức theo dõi cả 2 đời ngoại trưởng Mỹ Kerry và Clinton

Các báo cáo cho hay cơ quan tình báo đối ngoại Đức BND đã giám sát ngầm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người tiền nhiệm của ông là bà Hillary Clinton.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (ảnh: rightspeak)

Tuần báo nổi tiếng Der Spiegel (Tấm gương) của Đức phản ánh, cơ quan mật vụ BND đã “vô tình” thu thập các cuộc gọi của hai nhân vật này. Tuy nhiên tờ báo Đức cũng khẳng định các đoạn ghi âm đã được hủy ngay lập tức.

Theo nguồn tin BBC, các đặc vụ của Đức đã nghe lén nữ Ngoại trưởng Hillary Clinton khi bà còn tại nhiệm. Phát ngôn viên của đại sứ quán Mỹ ở Berlin đã từ chối bình luận về vụ việc.

Tờ báo Đức cho biết cuộc gọi của ông Kerry bị ghi lén vào năm 2013, còn bà Hillary là vào năm 2012. Khi ấy, BND đang nghe trộm các cuộc điện đàm để thu thập tin tức tình báo về Trung Đông. Bà Hillary đã “tình cờ” điện đàm với ông Kofi Annan trên cùng “tần số” mà BND đang theo dõi.

Một phát ngôn viên của BND nói với Reuters rằng Đức không nghe trộm điện thoại của các nước đồng minh và Mỹ không phải là mục tiêu của họ. Bà này khẳng định, “mọi đoạn thu âm tình cờ đều đã bị xóa ngay lập tức”.

Trong khi đó phát ngôn viên chính phủ Đức chỉ lướt qua vấn đề bằng cách nói rằng về chuyện này, thẩm quyền xử lý tùy thuộc vào Ủy ban kiểm soát nghị viện.

Về phía các quan chức cơ quan mật vụ Mỹ (chuyên bảo vệc các yếu nhân), họ cho rằng BND sẽ rất khó giải mã được các cuộc gọi của bà Hillary Clinton vì các cuộc gọi của bà đều đã được mã hóa.

Thông tin mới nhất này gây bối rối cho người Đức vì chính họ trước đó đã có thái độ rất cứng rắn đối với các cáo buộc về hoạt động theo dõi của người Mỹ. Nước Đức đã tố cáo các cơ quan tình báo Mỹ nghe lén Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Quan hệ Mỹ-Đức ít nhiều bị ảnh hưởng sau những cáo buộc về hoạt động gián điệp của tình báo Mỹ.

Các hoạt động theo dõi lẫn nhau giữa các quốc gia đã trở thành chủ đề được đề cập nhiều trên báo chí trong thời gian gần đây nhờ vào vai trò của những người “thổi còi” như là Julian Assange và Edward Snowden./.

 Thiểu số chạy trốn khỏi cuộc xung đột tôn giáo và sắc tộc ở miền Bắc Iraq. Ngoài ra, Australia cũng tiếp thu 2.200 người tỵ nạn Syria.

Đội lóng cứu hộ ở Lombok 

Môi trường hoàn lương

Môi trường hoàn lương

Trại giam T10 có nhà làm việc, phòng nghỉ của Ban giám thị, cán bộ quản giáo, các bộ phận phục vụ, hội trường, nhà ăn… khá khang trang. Đường băng, sân bóng, vườn rau, ao cá trải rộng, hào phóng giáp với đường dân sinh. Mít, dừa, bạch đàn, khuôn viên cây cảnh, vườn thuốc nam, sân cỏ tạo nên một không gian xanh, thân thiện. Cơn gió nam xào xạc lướt qua tán lá, tiếng nhạc nhè nhẹ phát ra từ căng-tin. Sau bức tường cao và cánh cửa sắt nặng trịch là khoảng trời riêng dành cho phạm nhân. Cánh cửa sắt của khu giam được sơn mới, không kín bưng mà để tầm nhìn thoáng rộng. Nó không hề đóng sập mà khép lại những quá khứ nặng nề, tội lỗi; mở ra cơ hội để những phạm nhân làm lại cuộc đời. Trên bước đường hoàn lương, họ luôn đón nhận chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và sự động viên giúp đỡ của anh em cán bộ Trại.

Trong trại giam, phạm nhân tự cắt tóc cho nhau.

Tùy vào mức án và nhân thân, phạm nhân được chia làm 5 đội, bố trí ở theo 4 nhà từ T1 đến T4. Mỗi nhà có tổ tự quản duy trì nền nếp, chế độ sinh hoạt, kiểm tra nội vụ, vệ sinh, giao ban. Mỗi tuần, tháng, quý, 6 tháng, cả năm đều có bình xét thi đua, xếp loại kết quả cải tạo của từng người, làm cơ sở để xem xét giảm thời hạn chấp hành án. Hằng quý, 6 tháng, trại đều thông báo về địa phương, gia đình kết quả học tập, cải tạo của phạm nhân. Định kỳ hoặc bất thường, Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu trực tiếp kiểm tra, đối thoại, nghe phạm nhân kiến nghị, phản ánh tình hình giam giữ, cải tạo. Phạm nhân thuộc nằm lòng các quy định, chế độ, chính sách để chấp hành đồng thời tự theo dõi, giám sát, phản ảnh việc thực hiện. Chế độ khen thưởng hoặc ân xá, đặc xá, tất cả đều công khai, dân chủ, công bằng. Trung tá Nguyễn Văn Phúc, Giám thị Trại khẳng định: “Mọi hoạt động công tác giam giữ đều tuân thủ đúng pháp luật, thường xuyên được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Đây là yếu tố quan trọng để phạm nhân yên tâm tự giác chấp hành bản án, phấn đấu tiến bộ”. Điều này đồng nghĩa với việc ở đây tuyệt nhiên không có mầm mống, bóng dáng của “đại bàng”, “đại ca”. R’châm Tiêm và R’lan Lít (dân tộc Jơrai quê ở làng Tung, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai phạm tội đánh người gây thương tích), nhớ rất rành mạch về hạn tù, thời gian chấp hành án, số lần được trại biểu dương, khen thưởng, đặc biệt là thấm thía đối với những điều học được ở đây. R’châm Tiêm nghẹn lời: “Em cám ơn các cán bộ ở Trại đã giúp đỡ. Cám ơn Đảng, Nhà nước khoan hồng!”.

Buổi sáng thứ Bảy, Chủ nhật không khí ở trại khá rộn ràng, phạm nhân không phải thực hiện chế độ lao động, học tập mà được nghỉ tại trại. Quỹ thời gian ngày nghỉ khá tất bật: Tắm giặt, phơi phóng, tự chăm sóc bản thân, tham gia các hoạt động khác. Vừa sau bữa sáng, sân bóng chuyền đã rộn rã. Ngoài sân sôi nổi, trong hiên nhiều người chơi cờ vua, cờ tướng. Ai có nhu cầu được cắt tóc, cạo râu, cắt móng tay, điện thoại hoặc viết thư cho người thân. Mỗi phạm nhân hằng tháng được 5 phút điện thoại cho người thân. Nhiều phạm nhân chịu khó đọc sách mượn từ tủ sách của trại. Đối với họ, cố gắng học tập, cải tạo thật tốt là cách để mong được hưởng lượng khoan hồng.

Niềm tin vào sự phục thiện

Thiếu tá QNCN Huỳnh Danh gắn bó với trại T10 ngót 30 năm, từ khi còn là một chiến sĩ nghĩa vụ. Người cán bộ quản giáo dáng thấp đậm, mẫn cán và chỉn chu hằng ngày cùng các đồng nghiệp luôn bận rộn với nhiệm vụ của mình. Để dìu dắt phạm nhân trên con đường phục thiện là vấn đề không hề đơn giản. “Điều quan trọng là phát hiện, khơi gợi tạo cơ hội để cái tốt trong họ được nhen nhóm trở lại. Phải có niềm tin vào sự phục thiện ở con người!”. Đúc kết của Huỳnh Danh cũng là gan ruột của tập thể cán bộ, nhân viên ở đây. Đó là bằng trách nhiệm và tình người để trả lại cho xã hội những con người đúng nghĩa. Không ít phạm nhân quá trình cải tạo rất khó khăn bởi tính khí ngang bướng, bất chấp. Tuy nhiên, trước sự nghiêm khắc cộng với kiên trì giáo dục, cảm hóa thuyết phục của cán bộ trại, họ đã tiến bộ, phấn đấu cải tạo tốt, được giảm án. Một số sau khi ra tù đã lấy vợ, lập nghiệp và trở thành những chủ cơ sở sản xuất ăn nên làm ra ở Bình Sơn, thi thoảng ghé trại thăm chơi. Chỉ riêng ở hai xã Bình Khương, Bình An - địa bàn đứng chân của trại hiện có hàng chục phạm nhân quê tứ xứ, sau khi hoàn lương đã ở lại lập gia đình. Một số người từ vốn liếng nghề rèn, nghề mộc học được những ngày trong trại đã phát triển làm ăn, đời sống khấm khá. Rất nhiều người hoàn lương, trở lại với đời thường vẫn giữ liên lạc, coi anh em cán bộ trại như những ân nhân giúp đỡ họ những ngày lao lý.

Trong khu giam có nhà điều trị bệnh dành cho phạm nhân, với diện tích hơn chục mét vuông có 3 phòng, vệ sinh khép kín; trang bị 2 chiếc giường y tế, máy châm cứu, máy xông đường hô hấp. Thuốc men bảo đảm cho cấp cứu và điều trị các bệnh thông thường. Trại có một vườn thuốc nam phục vụ cho chính các trại viên. Nồi nước xông, nắm lá thuốc đã giúp không ít “yêng hùng” nhận ra rằng trong cái giá phải trả cho tội lỗi của mình, họ vẫn được xã hội quan tâm dành cho những ân huệ. Phạm nhân ốm không ăn được cơm thì báo cháo, bồi dưỡng sữa, đường mua từ quỹ lao động của trại. Hằng ngày công tác kiểm tra vệ sinh nhà ở, nhà ăn, nhà bếp rất kỹ; định kỳ mỗi năm một lần được kiểm tra sức khỏe tổng thể. Phạm nhân Nguyễn Văn Đông (quê Bồng Sơn, Bình Định), khi mới vào Trại thường ngất lên xỉu xuống do đói thuốc. Sau hai năm, Đông đã cai được ma túy. Từ chỗ lao động vài tiếng đồng hồ là ngất, sức khỏe Đông được cải thiện, lao động thường vượt mức giao khoán, cải tạo tốt và được xét giảm án, ra tù trước thời hạn.

Từ năm 2007, Trại giam T10 đã được Nhà nước, Bộ Quốc phòng đầu tư 7 tỷ đồng để xây dựng mới toàn bộ nhà làm việc, nhà ở, nhà ăn, khu vực sinh hoạt của cán bộ đồng thời cải tạo, nâng cấp khu giam giữ. Nhà điều trị bệnh, nơi thăm gặp, hệ thống nhà bếp, nhà ăn, nhà vệ sinh khu giam được xây mới. Trại có tủ sách pháp luật trên 100 đầu sách. Hệ thống ca-mê-ra tự động ghi hình 24/24 giờ hỗ trợ cho công tác theo dõi, quản lý phạm nhân. Không chỉ anh em cán bộ trại giảm bớt vất vả, yên tâm gắn bó với nhiệm vụ mà đời sống, sinh hoạt của phạm nhân cũng được cải thiện. Phạm nhân Nguyễn Quốc Hưng quê Hà Tĩnh, cho biết: “Ở đây các chế độ chính sách theo quy định được bảo đảm đầy đủ. Ăn uống, sức khỏe được quan tâm. Chúng tôi được xem tivi, nghe Đài Tiếng nói Việt Nam qua loa phóng thanh...”. Phạm nhân ăn tiêu chuẩn 15.500 đồng/ngày/người cộng thêm 500 đồng ăn thêm được trích từ quỹ tăng gia của trại. Mặc dù chỉ với 16.000 đồng, chia làm ba bữa nhưng do toàn bộ rau, củ, quả, cá, thịt tự sản xuất nên chất lượng bữa ăn thực tế khá cao, lại hoàn toàn là thực phẩm sạch, thực đơn luôn được thay đổi. Trong những ngày lễ, Tết Nguyên đán, ngoài việc tăng khẩu phần ăn 50.000/ngày/người, phạm nhân còn được tham gia các hoạt động tập thể như làm báo tường, hái hoa dân chủ, thi đấu một số môn thể thao... Chục năm trở lại đây không còn tình trạng phạm nhân trốn trại. Ngược lại có trường hợp như hai anh em Phi, Mạnh (quê Hòa Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) vào trại vì tội đánh người gây thương tích. Sau khi mãn hạn tù về nhà đã động viên, thuyết phục anh trai là Nguyễn Hồng Phong cùng một đồng phạm khác đang lẩn trốn tận trong Nam trở về trình diện và chấp hành án phạt tù. Nguyễn Hồng Phong bày tỏ: “Trại đã đối xử nhân đạo và giúp hai đứa em tôi thành người tốt. Tôi sẽ cố gắng cải tạo!”.

Để một con người hoàn lương là nỗ lực của toàn xã hội. Những người lính Trại T10 thầm lặng gắn bó với nhiệm vụ, có người trọn cả quãng đời binh nghiệp mà anh em nói vui là “nghiệp canh tù”.

Bài và ảnh: NGUYỄN VIẾT PHÚC

 cho biết, 10 người sống sót trong vụ tai nạn đều là những khách du lịch đến từ nhiều nước, bao gồm 4 người New Zealand, 2 người Đức, 1 người Pháp, 1 người Anh và 2 người Tây Ban Nha. Quốc tịch của 10 du khách còn lại vẫn chưa được xác định.

Con thuyền này rời Lombok tối 14/8 và bị đắm vào khoảng 19 giờ ngày 16/8, song đến 8 giờ ngày 17/8 lực lượng chức năng mới nhận được thông tin.

Quan chức ngần cứu nạn Indonesia, Suryaman nói rằng: “Ngay ngay thức thì các hoạt động cứu hộ đã khẩn trương diễn ra sau khi chúng tôi nhận được thông tin”.

Ông cho biết thêm: “Vụ việc xảy ra khi tàu chạm đá ngầm rồi chìm xuống. Ngư gia gần đó đã cứu được 5người còn sống và sau đó vào ban đêm cùng ngày, 5 du khách nước ngoài khác đã được cứu bởi một chiếc thuyền khác”.

Indonesia: Chìm thuyền khiến ít nhất 15 người mất tích

Bản đồ cho thấy vị trí của quần đảo Lombok và quần đảo Komodo ở miền Đông Indonesia, nơi thuyền bị chìm lúc khoảng 7 giờ đêm qua theo giờ địa phương.

Chiếc thuyền chở 25 người bao gồm 4 thủy thủ đoàn, 1 hướng dẫn viên du lịch người Indonesia và 20 du khách nước ngoài, đang trong hải trình từ đảo Lombok đến đảo Komodo thì bị đắm, 10 người trong số họ đã được cứu sống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét