Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Thời tiết: Bắc bộ trời dịu mát

Hải Phòng: Xây dựng thành phố cảng xanh

CôngThương - Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Trung Thoại - Phó chủ toạ UBND TP. Hải Phòng - nhấn mạnh, Dự án Hợp tác quy hoạch xây dựng đô thị giảm thiểu khí các-bon có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp Hải Phòng thực hành tốt Kết luận 72 của Bộ Chính trị, với tầm nhìn định hướng đến năm 2050, Hải Phòng sẽ trở thành thành thị cảng xanh đóng vai trò là cửa ngõ, cứ sinh sản của miền Bắc, bảo đảm phát triển kinh tế bền vững…

Ông Đỗ Trung Thoại - Phó chủ toạ UBND TP. Hải Phòng:

Trước đó đoàn chuyên gia thị thành Kitakyusyu đã có chuyến đi khảo sát thực tế và làm việc với một số ngành, doanh nghiệp tại huyện Cát Hải. Với 4 phiên làm việc, đoàn chuyên gia đã cùng các nhóm bàn bạc nhiều vấn đề cụ thể như chất thải, rác thải, quản lý nguồn nước, năng lượng, liên lạc, ô nhiễm và sản xuất xanh… Theo quan điểm của đoàn chuyên gia, môi trường Hải Phòng đang đối diện với các vấn đề cần thiết và cần khai triển ngay trong thời kì tới như: phân loại rác thải, tài nguyên hóa rác; xây dựng trạm xử lý nước thải 

Sáng nay (16/8), Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng dẫn đầu đã ra thăm và tặng quà Nghiệp đoàn nghề cá 2 xã An Hải, An Vĩnh và ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tin của CTV Văn Ái tại miền Trung.

Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 120 triệu đồng cho tàu cá QNg 96074 TS do ngư dân Trần Hiền làm thuyền trưởng và 35 triệu đồng cho ngư dân Nguyễn Lộc, chủ tàu cá QNg 96416 TS. Đây là 2 tàu cá bị Trung Quốc vây ép, phá hại tài sản khi đang đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa.

Ngư dân Trần Hiền xúc động nói: “Trở về đảo tôi nhận được món quà 100 triệu đồng để có thể mua sắm ngư lưới cụ, trang thiết bị nên tôi quyết tâm phải ra khu vực Hoàng Sa để đánh bắt hải sản, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Lý Sơn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng chia sẻ những khó khăn của ngư dân, động viên bà con yên tâm vươn khơi bám biển phát triển kinh tế và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc :

Ngư dân đảo Lý Sơn xem ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa là mảnh vườn của mình, là vườn rau, là ao cá thân quen lắm rồi cho nên không thể xa rời, không thể bỏ ngư trường này được. Chúng tôi luôn luôn ủng hộ những chủ trương của huyện đảo Lý Sơn, bằng mọi cách giúp bà con ngư dân của chúng ta yên tâm bám biển, sẽ làm giàu cho gia đình của mình và góp phần xây dựng đảo Lý Sơn ngày càng vững mạnh.

Cũng trong sáng nay, ông Đặng Ngọc Tùng dự lễ khởi công xây dựng trụ sở làm việc của Liên đoàn Lao động huyện Lý Sơn với tổng kinh phí đầu tư 13 tỷ đồng do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ.

Dịp này, Công đoàn Tổng công ty dịch vụ dầu khí Việt Nam trao tặng 800 lá cờ Tổ quốc cho 2 Nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh và An Hải; Công ty du lịch Công Đoàn Việt Nam trao tặng 200 triệu đồng cho Nghiệp đoàn nghề cá Quảng Ngãi và Liên đoàn Lao động huyện Lý Sơn; Viện bảo hộ lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh 30 triệu đồng./.

 Chung; sử dụng công cụ giao thông công cộng, xe bus điện thân thiện với môi trường; bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển du lịch sinh thái đảo Cát Bà… Đại diện các ban, ngành Hải Phòng cũng có rất nhiều quan điểm, đề xuất một số giải pháp dựa trên thực trạng của thị thành nhằm hỗ trợ dự án.

Hải Phòng: Xây dựng thành phố cảng xanh

Đô thị đánh giá cao sự thiết thực, tính khả thi của các dự án thí nghiệm nếu vận dụng trong thực tiễn của đoàn chuyên gia tỉnh thành Kitakyushu. Đồng thời giao Sở Ngoại vụ giao hội dữ liệu, ngay liên lạc và bàn thảo với đoàn chuyên gia thành thị Kitakyushu để hoàn chỉnh dự thảo.

Tại hội thảo, 

“Bà đỡ” của ngư dân

Không chỉ kinh doanh

“Bà đỡ” của ngư dân

Ông Võ Xuân Huề năm nay đã nhiều tuổi nhưng vẫn khỏe lắm, từ dáng vóc của chàng trai đi biển nhiều năm đến giọng nói đầy âm hưởng sóng gió. Nhìn bề ngoài ít ai biết năm nay ông đã bước sang tuổi 75. Trò chuyện với tôi, ông đưa mắt ngóng ra biển mênh mông, rồi thủng thẳng:

- Thời đánh Mỹ, tôi là dân quân trực chiến của xã. Tôi tham gia chiến đấu ngay trên bờ biển quê hương. Lực lượng dân quân chúng tôi phối hợp với bộ đội pháo binh chiến đấu; bắt biệt kích và bảo vệ cầu Lý Hòa, bảo đảm thông suốt trên tuyến Quốc lộ 1A. Thời ấy, ai cũng sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đất nước thống nhất, trời yên biển lặng, ông Huề trở về với nghề truyền thống của gia đình cùng bà con ngư dân Đức Trạch tiếp tục ra khơi đánh cá. Hết gần bờ rồi xa bờ, nghề cá ngày càng phát triển, đoàn thuyền của xã từ chỗ chỉ vài chục chiếc đến nay đã có hàng trăm chiếc, riêng thuyền có công suất lớn đã có 280 chiếc. Ngư trường truyền thống lâu nay của bà con Đức Trạch nằm ở phía Bắc quần đảo Hoàng Sa.

Gần 10 năm trở lại đây, vì đã có tuổi nên ông Huề giao lại tàu, thuyền cho người con trai. Những tháng năm lênh đênh trên biển đã cho ông nhiều bài học quý. Ông nhận thấy: Muốn thu được kết quả cao từ nguồn lợi hải sản, nhất thiết phải làm tốt công tác bảo đảm hậu cần nghề cá, bao gồm: Bao tiêu sản phẩm; kỹ thuật bảo quản cá; bảo đảm vật tư thiết yếu như xăng, dầu, phụ tùng máy móc, đá lạnh, lưới, đèn, kể cả lương thực thực phẩm và dụng cụ y tế, thuốc men... Nói chung, để bảo đảm cho một chuyến ra khơi với thời gian dài hoạt động trên biển và tiếp nhận sản phẩm, cần có hệ thống dịch vụ tổng hợp theo kèm.

Thấy được cái lợi và sự cần thiết để phát triển nghề khai thác cá ở địa phương, ông Huề quyết định chọn việc cung ứng xăng, dầu cho ngư dân. Năm 2004, ông bắt tay vào việc cung cấp dầu cho đội thuyền của xã Đức Trạch. Nói đúng ra, trước đó, ông đã cung ứng cho một số thuyền, nhưng chỉ làm nhỏ lẻ, doanh thu không đáng kể. Khi công ty xăng dầu của tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp nhỏ thành lập công ty TNHH để có cơ sở pháp lý cung cấp dầu lâu dài, thế là ông Huề mạnh dạn thành lập Công ty Xăng dầu Xuân Huề. Tiền ít, thiết bị thiếu thốn, cơ động xa, ban đầu, ông chỉ có chục cái thùng phuy, vài cái téc, công nhân là bà vợ và hai đứa con trai. Tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng mỗi tháng, ông vẫn cung cấp hàng chục mét khối dầu phục vụ các tàu ra khơi đánh cá. Trong điều kiện giá cả xăng dầu luôn biến động, nên để phục vụ chu toàn cho ngư dân, ông Huề luôn tất tả ngược xuôi để xoay đủ vốn, đủ nhiên liệu, cung cấp hàng trăm tấn dầu mỗi năm cho những con thuyền vươn khơi bám biển. Bởi thế, từ lãnh đạo xã đến bà con ngư dân khi nói về những việc làm của ông Huề thì không ai nhắc đến từ “kinh doanh, buôn bán” xăng dầu, mà họ đều nói là “phục vụ”. Hỏi ra mới biết, ông Huề không đặt vấn đề lỗ lãi khi bán dầu cho ngư dân, mà chỉ mong họ đánh bắt thật nhiều cá, trở về an toàn. Ông Huề tâm sự:

- Tôi chỉ mong sao bà con khai thác được nhiều hải sản làm giàu cho chính mình, cho quê hương mình. Bà con giàu có nghĩa là tôi cũng sẽ giàu. Mặt khác, bà con Đức Trạch ra khơi còn góp phần cùng các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc.

Thuyền của ngư dân xã Đức Trạch luôn nhận được sự giúp đỡ của ông Huề cùng các thành viên trong gia đình ông trước mỗi chuyến ra khơi.

Nhiều năm nay, bà con tín nhiệm bầu ông Võ Xuân Huề làm Chủ tịch Hội người cao tuổi của xã. Tuy công việc kinh doanh khá bận rộn, nhưng ông vẫn làm tròn nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ xã Đức Trạch. Năm trước, ông và các hội viên phát hiện, cứu giúp kịp thời một thuyền đánh cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị chết máy trôi lênh đênh trong mưa to, gió lớn. Lần ấy, không chỉ lo chạy chữa, chăm sóc sức khỏe cho ngư dân gặp nạn, ông và các thợ thuyền trong xã còn giúp sửa chữa máy móc, tàu thuyền cả tháng trời mà không tính công; đồng thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho số thuyền viên này. Ngư dân trên tàu Quảng Ngãi bị nạn, khi chia tay ông và bà con Đức Trạch không nói nên lời. Với nghĩa cử trên, ông Huề và Hội Chữ thập đỏ xã Đức Trạch được UBND huyện Bố Trạch và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình khen ngợi.

Bây giờ tuy không trực tiếp đi biển, nhưng mỗi chuyến bạn bè và con cháu ra khơi, ông Huề vẫn thường xuống thuyền trước khi xuất bến. Phần vì nhớ biển, phần vì muốn dặn dò những kinh nghiệm quý mà ông đã tích lũy được qua hàng chục năm làm nghề đi biển cho thế hệ trẻ. Lúc thì xem lại máy móc, khi kiểm tra phao cứu sinh, máy bộ đàm, thậm chí cả nồi gạo, viên thuốc… ông đều nhắc nhở bà con chuẩn bị chu đáo. Giữa tháng 7-2014, chúng tôi đến dự lễ hạ thủy con tàu mới có công suất 850CV tại bờ sông xã Đức Trạch. Đây là con tàu tương đối lớn, được đầu tư đóng mới với số tiền lên tới hơn 3 tỷ đồng. Trên bờ cát ở cửa sông, tôi gặp ông Huề đang say sưa trò chuyện với anh Lê Khoa, thuyền trưởng của con tàu. Ngoài việc trao đổi những kinh nghiệm về kỹ năng vượt sóng gió và cách phát hiện luồng cá, ông Huề còn dặn dò người thuyền trưởng trẻ tuổi về ý thức đoàn kết, tính cộng đồng khi làm ăn xa bờ. Lê Khoa là một cựu quân nhân ở Đức Trạch. Đội thuyền của anh là mô hình tiên tiến về việc duy trì tốt tổ đoàn kết trên biển, trong đó lực lượng thuyền viên nòng cốt là những hội viên hội CCB và cựu quân ở địa phương. Đây là những con người vừa làm kinh tế giỏi, vừa có bản lĩnh, ý chí và kinh nghiệm trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Ông Huề hiện có 9 người con và 19 cháu nội ngoại, một gia đình sung túc, đầm ấm và phần lớn đều theo nghề biển. Mấy anh con trai lớn, ông sắm cho bốn chiếc thuyền to để ra khơi, họ làm ăn khấm khá và đã làm nhà riêng. Mấy đứa sau là những công nhân trên thuyền chứa dầu của ông cung cấp cho ngư dân. Riêng anh con trai thứ hai của ông là Võ Xuân Hoãn đang phục vụ trong lực lượng Bộ đội Hải quân và công tác tại một đơn vị thuộc Vùng 2. Vợ của Võ Xuân Hoãn cũng là Bộ đội Hải quân hiện đóng quân tại Đồng Nai... Lúc vui vẻ, ông Huề nói:

- Cả nhà tôi có thể thành lập được một hải đội mạnh, vừa đánh cá, vừa sẵn sàng bảo vệ biển khơi khi Tổ quốc cần.

Bài và ảnh: XUÂN VUI

 ông Kengo Ishida - Giám đốc điều hành Cục Môi trường Kitakyushu giới thiệu mô hình Kitakyusyu gồm 5 bước: nắm bắt hiện trạng, hoạch định chiến lược, chính sách cụ thể, phương pháp kiểm chứng, đặt hàng - huy động vốn cho từng lĩnh vực, nhằm bao quát từ khâu hình thành ý tưởng đến lập dự án thử nghiệm.

Theo Ủy ban ATGT nhà nước, việc KSTT trên đường bộ vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là vẫn còn không ít hiện tượng thụ động. Hiện vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân là chủ bán hàng và chủ mua hàng vẫn cố tình ép chủ xe chở hàng quá tải hoặc không có bổn phận trong việc xuất, bốc xếp, giao, nhập, đặc biệt là các nhà máy, DN SXKD vật liệu, khai thác mỏ, khai phá lâm, nông sản, xây dựng công trình, dự án...

Bộ 

Dự kiến 1-2 cơn bão đổ bộ vào Việt Nam trong tháng 8

Trong tháng 8, 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến Việt Nam

Đặc biệt, tại các tỉnh Bắc Bộ có khả năng xảy ra 3 đến 4 đợt mưa vừa, mưa to. Do đó, tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, cần chủ động đề phòng xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá. Tuy nhiên, lượng mưa trung bình của tháng lại thấp hơn từ 20-40% so với trung bình các năm.

Nhiệt độ các tỉnh trong cả nước tháng này cũng sẽ cao hơn trung bình các năm trước từ 0,5 - 1 độ C.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng đưa ra nhận định về lượng mưa tháng 8 ở các khu vực trên cả nước.

Cụ thể, tại khu vực Bắc Bộ, lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, với lượng mưa thấp hơn từ 20-40%. Riêng một số nơi thuộc khu vực phía tây bắc Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, với lượng mưa dao động từ -20% đến 20%.

Khu vực Trung Bộ, lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, với lượng mưa thấp hơn từ 20% đến 50%. Riêng khu vực Nam Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, với lượng mưa dao động từ -20% đến 20% so với trung bình nhiều năm.

Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, với tổng lượng mưa dao động từ -20% đến 20%.

Vừa qua, Chính phủ cũng đã phê duyệt dự án "Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia" sẽ được triển khai đến năm 2016, góp phần nâng cao năng lực quản lý rủi ro thiên tai ở Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gia tăng.

Theo Tầm Như - Đầu Tư

 trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ làm việc với các địa phương có cảng biển, làm mai cung cấp hàng cam kết không bốc hàng quá trọng tải.

Bộ GTVT cũng đề nghị các cơ quan tham vấn cần sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để tạo nhà xí pháp lý thực hiện. Nếu xe quá tải, lực lượng chức năng sẽ thu giấy má và bắt xe quay đầu lại điểm bốc hàng để hạ tải, bất kể đó là hàng gì.

Ý kiến của ngành GTVT là sẽ tập trung xử lý các chủ hàng, chủ DN chuyên chở, nếu để xe quá tải sẽ cách chức người đứng đầu nếu là người thuộc thẩm quyền của Bộ, nếu thuộc thẩm quyền địa phương sẽ yêu cầu địa phương xử lý kỷ luật. Bộ GTVT sẽ yêu cầu ứng dụng khung phạt cao nhất, thu hồi giấp phép kinh dinh vận chuyển.

Đặc biệt, tại các tỉnh Bắc Bộ có khả năng xảy ra 3 đến 4 đợt mưa vừa, mưa to. Do đó, tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, cần chủ động phòng ngừa xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá. Tuy nhiên, lượng mưa làng nhàng của tháng lại thấp hơn từ 20-40% so với trung bình các năm.

Dự kiến 1-2 cơn bão đổ bộ vào Việt Nam trong tháng 8

Trong tháng 8, 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến Việt Nam

Theo Tầm Như - Đầu Tư

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng đưa ra nhận định về lượng mưa tháng 8 ở các khu vực trên cả nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét