Tổng quan chương trình Để thành công trong thế giới truyền thông chuyên nghiệp đầy sôi động hiện tại, bạn cần có tri thức kiên cố, kỹ năng toàn diện và kinh nghiệm sâu rộng trong 2 mảng chính – quảng cáo và Quan hệ Công chúng. Chương trình Cử nhân Truyền thông (Truyền thông Chuyên nghiệp) sẽ giúp bạn sẵn sàng trở nên một chuyên gia truyền thông đa kỹ năng – sở hữu nền tảng lý thuyết và thực tiễn để nhập các giải pháp truyền thông phát triển trong ngành nghề mới đang nở rộ tại Việt Nam.
Chương trình Cử nhân Truyền thông Chuyên nghiệp của Đại học RMIT, một trong 100 đại học có chương trình đào tạo truyền thông hàng đầu thế giới (*), được giảng dạy tại cơ sở RMIT Việt Nam – sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng trong truyền thông doanh nghiệp, lăng xê, viết và biên tập chuyên nghiệp, và các lĩnh vực khác về quan hệ công chúng.
RMIT Việt Nam liên kết với các công ty truyền thông và các tổ chức trong nước và khu vực, nhằm cung cấp cho bạn các thông tin cập nhập nhất; mang đến cơ hội tiếp cận liền tù tù với ngành chuẩn y các buổi trò chuyện của khách mời, tham quan thực địa, các chương trình chỉ dẫn và tập sự. Hàng ngũ giảng sư đa văn hóa, tài liệu và phương pháp giảng dạy quốc tế, phối hợp cùng với sự thấu hiểu địa phương sẽ giúp bạn sẵn sàng làm việc cả trong nước và trên khắp thế giới.
Bạn có thấy mình phù hợp? Bạn thích các hoạt động lăng xê và truyền thông. Bạn luôn có ý tưởng sáng tạo độc đáo và có khả năng truyền đạt thông báo (qua ngôn từ, hình ảnh và đồ họa) Bạn thích làm việc trong các lĩnh vực như: sáng tạo các sản phẩm truyền thông, lăng xê và quan hệ công chúng, nhằm mang đến hiệu quả và cơ hội kinh doanh tốt hơn. Tại sao bạn nên chọn RMIT Việt Nam? Tại RMIT Việt Nam, bạn có thể:
Nhập một trong 100 Đại học có chương trình đào tạo truyền thông hàng đầu thế giới(*) Trải nghiệm ngành quảng cáo và quan hệ công chúng - một trong các lĩnh vực sôi động, đầy thách thức và không ngừng phát triển nhập hàng ngũ các chuyên gia truyền thông quốc tế và các nhân sự cao cấp trong ngành Tích lũy kinh nghiệm làm việc qua chương trình thực tập thực tế và các hoạt động liên hệ (*) Bảng Xếp hạng Đại học Thế giới QS 2012 về ngành học –các ngành Truyền thông và phương tiện Truyền thông
Những nguyên tắc truyền thông căn bản Presentation Transcript 1. Các nguyên tắc truyền thông cơ bản - NPO/NGO •Phần mở màn •Phần nội dung chính •Phần tổng kết 2. #01 Phần mở đầu • Warm-up game #1 • Giới thiệu ▫ đích Buổi tập huấn (GV) ▫ đích và mong muốn (TOP 3) của từng Tổ chức tham gia 3. Warm-up game #1 4. Giới thiệu • đích Buổi tập huấn (GV) • Mục tiêu và mong muốn (TOP 3) của từng Tổ chức tham gia 5. Đích Buổi tập huấn (GV) 6. Đích Buổi tập huấn (GV) Trao đổi những nền móng về vấn đề truyền thông Thử "soi" lại mình về truyền thông Trải nghiệm đồ mưu hoạch truyền thông Tương tác với các tổ chức khác để san sẻ kinh nghiệm 7. Đích và mong muốn (TOP 3) của từng Tổ chức dự 8. Đích và mong muốn (TOP 3) của từng Tổ chức tham gia Mục tiêu của Tổ chức khi tham gia tập huấn? Mong muốn của tổ chức trong thời gian tới? • 1. • 2. • 3. • 1. • 2. • 3. 9. #2 Phần nội dung chính • Thực trạng hoạt động của TCXH và vấn đề truyền thông • Những khái niệm cơ bản về truyền thông • Truyền thông cho Tổ chức XH • Assignment nhóm - 4-5 nhóm xây dựng 2-3 kế hoạch truyền thông cho 2-3 trường hợp 10. Thực trạng hoạt động của TCXH và vấn đề truyền thông 11. Thực trạng 12. Thực trạng 13. Vấn đề truyền thông Truyền thông là những điểm chủ chốt cần giải quyết 14. Vấn đề truyền thông • Giải quyết vấn đề truyền thông sẽ giúp: ▫ Giúp chúng ta đạt được các đích tổng quan của tổ chức ▫ Giúp huy động sự dự của các đối tác một cách hiệu quả ▫ Chứng minh sự thành công của công việc ▫ Đảm bảo mọi người hiểu việc chúng ta làm ▫ đổi thay hành vi và quan niệm ở những phòng ban cấp thiết 15. Những khái niệm cơ bản về truyền thông Truyền thông là gì? Chiến lược truyền thông là gì? Thông điệp truyền thông Truyền thông và các thành phần khác Truyền thông trong thời điểm bây chừ Truyền thông cho Tổ chức XH Tham khảo một số case-studies 16. Truyền thông là gì? 17. Bản chất Truyền thông “Truyền thông (communication) là quá trình san sớt thông báo. Truyền thông là một kiểu tương tác từng lớp trong đó chí ít có hai tác nhân tương tác lẫn nhau, chia sẻ các qui tắc và tín hiệu chung.” Wiki - Mô hình Truyền thông theo Berlo 18. Mô hình truyền thông Người gửi (Sender) • Kỹ năng • Thái độ • tri thức • nhân tố từng lớp • Văn hóa Thông điệp (Message) • Nội dung • Thành tố nội dung Cách thức (Channel) • Nghe • Nhìn • Chạm • Cảm giác Người nhận (Receiver) • Kỹ năng • Thái độ • tri thức • nguyên tố tầng lớp • Văn hóa Về mục đích, truyền thông hướng đến những hiểu biết chung nhằm đổi thay thái độ, nhận thức, hành vi của đối tượng truyền thông và tạo định hướng giá trị cho công chúng 19. Http://www.Thevalueweb.Org/wp-content/uploads/2011/12/1_understanding-consumer-decision- making.Jpg 20. Thông điệp truyền thông 21. THIẾT THỰC MẠNH MẼ 22. SÁNG TẠO 23. Thống nhất/ĐỒNG NHẤT VỚI TẤN SUẤT thích hợp 24. Http://www.Youtube.Com/watch?v=pLix4QPL3tY 25. Truyền thông trong thời khắc bây chừ 26. Online Event sales salepromotion Salekit Social Media Trade advertising Sponser Banner Email Poster directmarketing Display PrintAd Radio Billboard Crisic Games PR Roadshow Presskit GamesTVCadvertorial editorial Web banner 27. Website Event Presskit Social Media Trade Advertising Sponsor Banner Email Poster Display PrintAd Radio Billboard Roadshow MobileTVC advertorial editorial PR POSM Digital Mark Sales promotion Outdoor Standee catalogue brochure Leaflet consumer … … … Personal selling … Pano … 28. Http://www.Slideshare.Net/J.M.T/6-knh- truyn-thng-k-thut-s-dnh-cho-doanh-nghip-x- hi Phương thức truyền thông cần được cập nhật và thích ứng chóng vánh 29. Truyền thông cho Tổ chức XH Dễ hay khó? Dễ mà cũng khó! 30. Lưu ý về truyền thông cho TCXH • Chứng minh sự uy tín • Chứng minh sự hiệu quả • biểu hiện tính thúc bách • trình diễn.# Tính sáng tỏ • Thể hiện ý thức nhiệt tình và sự cam kết • mô tả sự khác biệt • tả sự thống nhất • diễn đạt sự tồn tại và phát triển bền vững (tính kế thừa và tầm nhìn(?)) • ứng dụng đúng đối tượng • thực hiện đúng thời khắc • dùng đúng phương tiện • Tận dụng được tối đa hiệu quả nguồn lực 31. Tham khảo một số case-studies 32. #02 Truyền thông cho Tổ chức XH Xác định lại "chính mình" Assignment - "TOP 3 về chính mình" Tham khảo một số case-studies Xác định đối tượng tác động Xác định thông điệp truyền thông Assignment with pairs - "Nhà tôi. Nhà anh" Các dụng cụ truyền thông Xây dựng kế hoạch truyền thông 33. Xác định lại "chính mình" Mục tiêu • đáp câu hỏi "Tổ chức của bạn là gì/là ai?“ • Xác định "Thương hiệu" của tổ chức 34. Phương pháp/Cơ sở • Mô hình PEST • Mô hình SWOT • Một số câu hỏi để định hình một chiến lược truyền thông tốt 35. Mô hình PEST MÔ HÌNH PEST 36. Mô hình PEST MÔ HÌNH PEST CHÍNH TRỊ Những điều chỉnh, Luật lao động, Những hỗ trợ về sức khỏe, An toàn lao động, Môi trướng... KINH TẾ Tình hình chung về kinh tế, Những điều chỉnh mới liên can đến kinh tế, tương trợ kinh tế tầng lớp Nhu cầu của người dùng, nhu cầu của từng lớp, xu hướng tầng lớp... CÔNG NGHỆ Những đổi mới của công nghệ sinh sản, công nghệ thông tin, vật liệu mới... 37. Thí dụ PEST – DN sản xuất sản phẩm trang hoàng văn phòng Không có gì đổi mới trong khoảng thời gian vừa qua Tuy nhiên nhà nước đang ưu tiên cho các sản phẩm “xanh” Nền kinh tế đang có chiều hướng bình phục nhưng thắt chặt ăn tiêu vẫn phổ thông ở khối doanh nghiệp tầng lớp ngày càng nhận thức rõ hơn những vấn đề về môi trường và sự an toàn Nhiều công nghệ về sản xuất đặc biệt là mảng chất liệu và nguyên liệu mới. Tính công nghiệp của hàng TQ cũng là sự lo ngại 38. Mô hình SWOT 39. Ví dụ (Theo tài liệu của LIN) • thí dụ, chọn các Yếu tố và tiêu chí để phân tích đối thủ như sau, và cho điểm từ 1 đến 5: ▫ 1. Website: Tiêu chí màu sắc, dễ kiêng thông tin, kết liên với truyền thông từng lớp,… ▫ 2. Sự hiện diện trên báo chí: hiện diện liền hay không, chủ động hệ trọng với báo chí hay không … ▫ 3. Điểm mạnh thương hiệu: logo và tên tổ chức… ▫ 4. Người phát ngôn: người có uy tín trong lĩnh vực • Sau đó cho điểm tổ chức của bạn dựa theo những tiêu chí này. 40. Kết hợp PEST và SWOT 41. Vài câu hỏi để định hình một chiến lược truyền thông tốt • Tổ chức tuyển lựa giá trị chủ chốt nào để phát triển? • Tổ chức phục vụ đối tượng nào và bằng cách nào? • Ai/Đâu là những tổ chức khác có cùng định hướng? • Đâu là những thế mạnh và điểm yếu của Tổ chức? • Làm thế nào để Tổ chức bạn được biết đến nhiều hơn? 42. Assignment - "TOP 3 về chính mình" Các NPOs phát biểu về chính mình trong giới hạn 3 câu 43. Assignment - "TOP 3 về chính mình" Câu hỏi Câu trả lời 1/ Chúng tôi là ai/là gì? Giá trị mấu chốt 2/ Chúng tôi muốn (là) gì? Tầm nhìn dài hạn 3/ Chúng tôi cần (những) gì? Mục tiêu ngắn hạn/Trước mắt 44. Tham khảo một số case-studies 45. Http://www.Youtube.Com/watch?feature=pla yer_embedded&v=IJNR2EpS0jw http://www.Mdigital.Co.Il/Shorashim/Roots/ http://socialdriver. Com/2012/05/19- best-non-profit- websites-and-why- theyre-awesome/ 46. Xác định đối tượng tác động đích: Xác định rõ đối tượng mà tổ chức phục vụ/tác động Nắm bắt và thấu hiểu đối tượng để chọn lọc hướng truyền thông hiệu quả 47. Phương pháp/Cơ sở Bảng trình diễn.# Đối tượng Mục tiêu (muốn tác động) phân tách hành vi của đối tượng Tổ chức đã đủ thấu hiểu các đối tượng? 48. Bảng phân tích đối tượng Câu hỏi Chi tiết Tổ chức cứ hành vi nào để xác định Đối tượng Mục tiêu? Mua sản phẩm Tài trợ tham dự tự nguyện Lôi kéo người khác tham dự Đối tượng đích có những đặc điểm chung gì về nhân khẩu học? Độ tuổi,Giới tính,Khu vực sinh sống,Tình trạng gia đình,Mức thu nhập,Trình độ học vấn,Nghề nghiệp Phong cách và lối sống của những đối tượng này có những đặc điểm gì? Cá tính, Thái độ, Sở thích, biểu đạt Đối tượng có nhu cầu, trở ngại hoặc khó khăn gì? phân tách rõ hơn về những vấn đề rất gần với hướng phát triển/hướng cung cấp của tổ chức 49. Bảng phân tích đối tượng Câu hỏi Chi tiết Tổ chức sẽ mang lại cho đối tượng những ích lợi gì? Những thay đổi tích cực nào phân tích khách quan theo đúng nhu cầu của các đối tượng Động cơ trực tiếp khiến họ sẽ dự cùng tổ chức là gì? Điều gì ảnh hưởng đến quyết định tham dự, Điều gì khiến họ có thể không dự Đối tượng có đang tham gia hoặc hỗ trợ một tổ chức giống tổ chức của bạn không? Câu trả lời có hoặc không đều có điểm Khả quan cho tổ chức của bạn!!! Đối tượng đang Sử dụng (hoặc bị tác động) bởi những công cụ truyền thông nào? tùng san, TV, Mạng tầng lớp, Internet website ....Nào? Tổ chức đã “chạm” được đến đúng đối tượng hay chưa? Nếu câu giải đáp là chưa hoặc gần đúng thì Tổ chức cần rà soát lại những câu hỏi trên 50. Các giai đoạn thay đổi hành vi Nhận biết Hiểu Thích Muốn tham dự (nếu có điều kiện) tham gia chủ động thực hành truyền thông để tương tác và điều chỉnh hành vi 51. Xác định thông điệp truyền thông Nói gì để điều chỉnh hành vi? 52. Xác định thông điệp truyền thông Cây Xanh! 1. Hàm súc: Loại bỏ những từ thừa và lặp lại 2. Thể chủ động: Luôn phát biểu thông điệp ở thể chủ động 3. Hướng tích cực: Phát biểu vấn đề theo hướng hăng hái thay vì hướng phủ định/tiêu cực 4. Câu ngắn: Để người nghe có thể nhớ trong vòng 10-15 giây 5. Cụ thể/rõ ràng: Chỉ ra rõ mong muốn, thách thức cũng như đối tượng hấp thụ thông điệp 53. Thiết lập thông điệp sáng tạo Truyềnthôngtạo ra nhữngđốithoại,trải nghiệm tươngtácvà nhữngmẫuchuyệnthúvị để mọingườithưởngthức,nâng caogiá trị và kếtnối vớinhau. 54. Làm sao để sáng tạo thông điệp? • Hiểu đúng đối tượng khách hàng • Hiểu rõ nếp và hành vi dùng internet của họ • Hiểu rõ nhu cầu đối tượng khách hàng • Thẩm thấu văn hóa • Nhìn sự việc bằng nhiều Góc độ khác nhau • … 55. Assignment with pairs - "Nhà tôi. Nhà anh" 56. Các phương tiện truyền thông • phương tiện truyền thống (non-digital) • dụng cụ kỹ thuật số (digital) 57. Website Event Presskit Social Media Trade Advertising Sponsor Banner Email Poster Display PrintAd Radio Billboard Roadshow MobileTVC advertorial editorial PR POSM Digital Mark Sales promotion Outdoor Standee catalogue brochure Leaflet consumer … … … Personal selling … Pano … Các công cụ truyền thông 58. Sử dụng dụng cụ: Ai làm? Làm thế nào? Advertising PrintAd Radio TVC … … • Cần Kinh phí lớn từ nhà tài trợ hoặc đối tác thân thiết hỗ trợ truyền thông tương trợ từ cách kênh/chương trình công của nhà nước • Ai? Thiết kế giỏi Copywrite tốt Sự tham dự của nhân sự chủ chốt Event Sponsor Roadshow advertorial editorial PR 59. Dùng dụng cụ: Ai làm? Làm thế nào? • Cần Câu chuyện hay để kể/Hoạt động để giới thiệu Thỏa thuận tính phí hoặc miễn phí với đơn vị trưng bày • Ai? Làm thế nào? Thiết mỹ phẩm Thái Lan kế giỏi Copywrite tốt trực tính đổi thay/luân phiên để tạo sự mới mẻ Presskit POSM Standee catalogue brochure Leaflet 60. Website Social Media Email Mobile Digital Mark … dùng dụng cụ: Ai làm? Làm thế nào? • Cần Nhân sự đối ứng và Nguồn nội dung Một ít phí tổn ngừa Tư vấn chuyên môn cho tổng thể và chi tiết trên từng hạng mục kết liên với các cty hoặc nhóm phát triển để thực hành nhanh bằng các giải pháp miễn phí/mã nguồn mở • Ai? Làm thế nào? Nhân sự chủ chốt để phối hợp chặt chẽ trong thời kì đầu tin đối tác Tận dụng và nâng cấp (thay vì đề nghị sự hoàn hảo) Đo lường và điều chỉnh liền tù tù cập nhật và phản hồi 61. Xây dựng kế hoạch truyền thông 62. Chiến lược Thông điệp chủ đạo Kênh truyền thông Nội dung tiếp cận Kế hoạch truyền thông giác độ thương hiệu giác độ người dùng 63. Quy trình phát triển bản kế hoạch Xác định đối tượng tiếp cận Xác định Mục tiêu của chiến dịch Đánh giá đối thủ cạnh tranh Hình thành chiến lược của chiến dịch Thiết lập thông điệp chủ đạo Phân định thời kì các giai đoạn chiến dịch Quyết định kênh tiếp cận ưu tiên thời gian qua lại của các kênh (thời kì thực hành) Đưa ra tiêu chí đánh giá thành công 64. Phân chia thời kì • Tùy theo Mục tiêu, sẽ có bao nhiêu tuổi lớn? Kênh nào sẽ hoạt động trước? Kênh nào hoạt động sau? • Đâu là kênh chính? Đâu là kênh tương trợ? • Mục tiêu của từng kênh? • thời gian trên các kênh như thế nào để đạt được Mục tiêu? • tuyển lựa các cách tiếp cận của 1 kênh như thế nào? 65. Ngân sách • Ngân sách nên dành cho Mục tiêu của chiến dịch nào? • Tùy theo kênh, ngân sách sẽ phân chia như thế nào? Hiệu quả trên kênh lựa chọn và ngân sách? • KPI có đạt được không? • Có thể tối ưu hóa ngân sách để đạt KPI không? • Ngân sách sẽ dành cho tính năng tương tác người dùng hay dẫn mọi người về micro-site? 66. Đánh giá • Số lượng người đến website • thời gian ở lại website • Số lượng nội dung người dùng thường xem • Số lượng người đăng ký • Số lượng người Like, Share trên mạng từng lớp • Ước tính Số lượng người quan sát thấy nội dung truyền thông • Số lượng người trực tiếp tham dự sự kiện • Số lượng tài liệu phát ra • Số lượng phản hồi về tổ chức sau chương trình 67. Thí dụ: Kế hoạch truyền thông của DN XH có quy mô nhỏ - Chuyên về đồ Handmade • Mục tiêu ▫ Cải thiện và tăng cười mối quan hệ với nhà tài trợ so với hiện tại • Đối tượng tác động ▫ Những DN sinh sản có số lượng nhân viên trên 50 ▫ Địa bàn các quận vùng ven • Thông điệp ▫ Sử dụng thông điệp chung của DN “Tay chúng tôi có hoa” ▫ Thông điệp ngắn hạn: Hãy trồng thêm những vườn hoa tay cùng chúng tôi • Chương trình: Tài trợ cho cuộc thi từng “Hoa tay” trong hệ thống các nhà mở trong địa bàn vùng ven cùng tổ chức 68. Ví dụ: Kế hoạch truyền thông của DN XH có quy mô nhỏ - Chuyên về đồ Handmade • Một số bước thực hiện ▫ Tổ chức buổi họp mặt. Dùng tư liệu ghi lại từ buổi gặp mặt để kêu gọi thêm các nhà đồng tài trợ ▫ Gửi poster đến các cơ sở sản xuất và các Tổ chức hội đoàn ▫ Tổ chức giao lưu giữa DN XH và hàng ngũ công nhân viên chức ▫ Tổ chức phiên đấu giá giữa các DN tài trợ ▫ Xây dựng fanpage và liên tiếp cập nhật hình ảnh từ chương trình ▫ liên kết với 30 website công ty để đăng tải thông báo về chương trình 69. Assignment nhóm - 4-5 nhóm xây dựng 2-3 kế hoạch truyền thông cho 2-3 trường hợp GFOC- Green Future Of Children 5gio sang SPI 70. #3 Phần tổng kết • Phần tả của các nhóm • Phần tổng kết của GV 71. Phần biểu thị của các nhóm 72. Phần tổng kết của GV 73. Đích Buổi tập huấn (GV) Trao đổi những nền móng về vấn đề truyền thông Thử "soi" lại mình về truyền thông Trải nghiệm lập mưu hoạch truyền thông Tương tác với các tổ chức khác để chia sẻ kinh nghiệm 74. Đích và mong muốn (TOP 3) của từng Tổ chức tham dự Mục tiêu của Tổ chức khi tham dự tập huấn? Mong muốn của tổ chức trong thời kì tới? • 1. • 2. • 3. • 1. • 2. • 3. 75. Mô hình truyền thông Người gửi (Sender) • Kỹ năng • Thái độ • tri thức • nguyên tố xã hội • Văn hóa Thông điệp (Message) • Nội dung • Thành tố nội dung Cách thức (Channel) • Nghe • Nhìn • Chạm • Cảm giác Người nhận (Receiver) • Kỹ năng • Thái độ • Kiến thức • nguyên tố từng lớp • Văn hóa Về mục đích, truyền thông hướng đến những hiểu biết chung nhằm đổi thay thái độ, nhận thức, hành vi của đối tượng truyền thông và tạo định hướng giá trị cho công chúng 76. Website Event Presskit Social Media Trade Advertising Sponsor Banner Email Poster Display PrintAd Radio Billboard Roadshow MobileTVC advertorial editorial PR POSM Digital Mark Sales promotion Outdoor Standee catalogue brochure Leaflet consumer … … … Personal selling … Pano … 77. Lưu ý về truyền thông cho TCXH • Chứng minh sự uy tín • Chứng minh sự hiệu quả • biểu lộ tính thúc bách • trình bày tính minh bạch • trình diễn.# Tinh thần nhiệt thành và sự cam kết • diễn đạt sự dị biệt • biểu thị sự thống nhất • diễn tả sự tồn tại và phát triển vững bền (tính kế thừa và tầm nhìn(?)) • Áp dụng đúng đối tượng • thực hiện đúng thời điểm • Sử dụng đúng dụng cụ • Tận dụng được tối đa hiệu quả nguồn lực 78. Quy trình phát triển bản kế hoạch Xác định đối tượng tiếp cận Xác định Mục tiêu của chiến dịch Đánh giá đối thủ cạnh tranh Hình thành chiến lược của chiến dịch Thiết lập thông điệp chủ đạo Phân định thời kì các giai đoạn chiến dịch Quyết định kênh tiếp cận ưu tiên thời gian tương hỗ của các kênh (thời kì thực hiện) Đưa ra tiêu chí đánh giá thành công
0 nhận xét:
Đăng nhận xét